TMT: Time Management Tip

ทรัพย์สินที่สำคัญของคนเป็นดีไซค์เนอร์ฟรีแลนซ์ คือ  เงินและเวลา  และต่อไปนี้คือคำแนะนำเรื่องการใช้ทรัพยากรทั้ง 2 อย่างนี้ ให้เกิดคุณค่าสูงสุดจากคนทำงานมืออาชีพทั่วโลก
การที่จะเเป็นฟรีแลนซ์ที่ประสบความสำเร็จนั้นต้อง มีมากกว่าความคิดสร้างสรรค์  จากคนทำงานที่ดำรงตัวเป็นฟรีแลนท์จากทั่วยุโรป ออสเตรเลีย อเมริกา และแคนนาดา ว่าพวกเขามีเคล็ดลับในการใช้เงินและเวลาอันถือเป็นทรัพยากรที่มีค่ามากที่สุดของคนที่เป็นฟรีแลนซ์ให้เกิดประโยชน์สูงสุดอย่างไร
แน่นอนว่าการเป็นเจ้านายตัวเอง ไม่ได้มีเรื่องยุ่งยากเพียงแค่การจัดการกับภาษีด้วยตัวเองหรือทำหน้าที่จิปาถะมากมาย แต่ผู้เชี่ยวชาญเหล่านี้ยังให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพและสภาพจิตใจเพื่อนเป็นการตอบแทนคตัวเองในการทำงานหนักด้วย ดังนั้น จะเห็นว่าพวกเขาให้ความสำคัญกับการเล่น โยคะ ดื่มชา หรือแม้แต่การออกไปใช้จ่ายเวลานอกสตูดิโอ ไม่น้อยไปกว่าการทำงานเลยทีเดียว

Time Management Tip

เวลาเป็นเงินเป็นทอง ใช้คำแนะนำเหล่านี้เพื่อพิชิตทุกงานที่คุณทำ

01__ ทำงานให้หลากหลาย , อย่าตอบตกลงตลอกเวลา
Richt
ศิลปินและอิลลัสเตรเตอร์
บริสตอล , สหราชอาณาจักร
Richt 
  • การทำงานให้หลากหลายจะทำให้คุณสามารถเปลี่ยนงานไปมาเวลาที่คุณรู้สึกเบื่อได้ เพราะถ้าคุณทำงานเดิมๆ ตลอดเวลาทุกวัน คุณก้รู้สึกเบื่อและจะทำให้งานคุณมีคุณภาพลดลง การมีความสามารถหลายๆ อย่าง เป็นเรื่องที่ดี มันจะช่วยให้คุณตื่นเต้นในกาทำงานตลอดเวลา….
  • ถ้าเราทำให้ใครขาดความเชื่อถือในตัวเรา เขาก็จะไม่กลับมาให้เราทำงานอีก เพราะฉะนั้น ถ้าเราไม่มีเวลาทำงานให้ใคร ก็อย่าไปตอบตกลงสุ่มสีสุ่มห้า บางครั้งการตอบปฎิเสธงานไปบ้าง ก้ดีกว่าการตอบตกลงและพยายามจะกินดะทุกอย่าง …
02__กำหนดระยะเวลาในการทำงาน ,โหมดทำงานที่บ้าน
Sophie Henson
อิลลัสเตรเตอร์
ลอนดอน , สหราชอาณาจักร
http://www.sophiehenson.com/
http://sophiehenson.blogspot.com/

Sophie Henson กล่าวว่า ..

  • เรามักใช้เวลาหลายชั่วโมงนั่งหน้าคอมพิวเตอร์เพื่อค้นหาข้อมูลในอินเทอร์เน็ตเพื่อทำกาค้นคว้าข้อมูลในการทำงาน แต่จริงๆแล้ว การกำหนดกรอบเวลาในการทำงาน จะทำให้เกิดประโยชน์มากกว่า เช่นกำหนดว่าควรใช้เวลาสัก 20 นาที ในการพิจารณามุมมองของโปรเจ็กต์ทั้งหมด มันจะช่วยให้คุณสามารถกำหนดกรอบการทำงานของแต่ละวันได้มากขึ้น…
  • ถ้าคุณทำงานที่บ้าน คุณต้องทำให้เป็นโหมดทำงานอย่างแท้จริง ฉันจะออกจากบ้างไปตั้งแต่เช้าเพื่อไปวิ่ง เล่นโยคะ หรือเดินซื้อนมเล็กๆ น้อยๆ แล้วก็กลับมาใหม่ และต้องทำให้เหมือนว่าฉันมาที่ออฟฟิศ ฉันจะต้องแต่งตัวเป็นทางการด้วย ห้ามใส่รองเท้าแตะเด็ดขาด…

03__จดสิ่งที่ต้องทำ , อย่าเช็กอีเมลล์บ่อย

Joao Santos
นักออกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมและศิลปิน 3D
โอปอร์ตโต , โปรตุเกส
http://www.joaosantos.net/

Joao Santos กล่าวว่า ..

  • จดรายการสิ่งที่คุณต้องทำเอาไว้ ยิ่งละเอียดเท่าไหร่ยิ่งดี มันจะช่วยจัดลำดับความความคิดของคุณได้ ยกตัวอย่างเช่น มันจะช่วยแยกแยะงานตามรายชื่อลูกค้าและเดดไลท์ของแต่ละงานให้เห็นอย่างชัดเจน การทำแบบนี้จะช่วยให้การวางแผนการทำงานได้และจำช่วยให้เราไม่เครียด…
  • การเช็คอีเมลล์ทุก 10 นาที จะทำให้เราเสียเวลาและเสียสมาธิมาก ทางที่ดีคือต้องกำหนดเวลาในการเช็กอีเมลล์ ตอนเช้าก่อนเริ่มทำงานคือเวลาที่ดีที่สุด และจะให้ดีต้องบอกลูกค้าไว้ด้วยว่า พอส่งอีเมลล์มาแล้วก็ไม่ต้องโทรมาถามว่าได้รับหรือเปล่า…

04__ทำบัญชีอัตโนมัติ , อย่าเสียเวลา

Leon Quinn
นักออกแบบเว็บไซค์และสื่อดิจิตอล
ลิธิม,ไอแลนด์
http://www.reverbstudios.ie/

Leon Quinn กล่าวว่า ..

  • คนเป็นฟรีแลนท์ต้องเสียเวลามากมายไปกับการทวงเงินลูกค้า ผมอยากแนะนำให้คุณทำแบบที่ผมทำ คือทำระบบบัญชีอัตโนมัติเพราะระบบมันจะส่งอีเมลล์เตือนลูกค้า และแนบลิงค์การจ่ายเงินไปให้โดยอัตโนมัติ ผมใช้ระบบของ zoho online invoicing อยู่.
  • อย่าทำอย่างอื่นระหว่างวัน ถ้าสิ่งนั้นไม่ได้ทำให้ธุรกิจของคุณอื่น ตัวอย่างเช่น ถ้าคุณเล่น Facebook หรือ Twitter ก็ขอให้มันเกี่ยวกับการทำงานเท่านั้น.

05__จัดลำดับการทำงาน , อย่าทำงานพร้อมกัน

Rik  Oostenbroek
ศิลปินดิจิตอลและอิลลัสเตรเตอร์
ฮิลเวอร์ซัม , เนเธอแลนด์
http://www.rikoostenbroek.com/

Rik Oostenbroek กล่าวว่า …

  • ทำงานที่มีกำหนดส่งงานเร็วที่สุดก่อนเสมอ ถ้ามีงาน 2 งานที่มีเดดไลท์เท่ากัน คุณต้องทำงานที่ให้เงินมากกว่าก่อน และค่อยลงมือ ทำงานที่ 2 ตอนที่รอลูกค้าแรกฟิดแบ็กกลับมา…
  • ถ้าคุณจะพยายามเฉลี่ยเวลาทำงานหลายๆ อย่างไปพร้อมๆ กันแล้วล่ะก็ มันจะยิ่งทำให้คุณภาพของงานทุกอย่างแย่ลงทั้งหมด มันจะดีกว่า ถ้าคุณจะโฟกัสกับงานทีละอย่าง การโฟกัสเป็นเรื่องสำคัญมาก การที่คุณเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาบ่อยๆ จะทำให้คุณคิดอะไรไม่ออก…

06__ปิดโปรแกรมแซตให้หมด , อย่าปฎิเสธแรงบันดาลใจที่มาในนาทีสุดท้าย

Lim Si Ping
อาร์ตไดเร็กเตอร์
สิงคโปร์
http://www.pixel-pastry.com

Lim Si Ping กล่าวว่า …

  • มันอาจจะเหงานิดหน่อย แต่คุณต้องไม่ใช้โปรแกรมแชตระหว่างการทำงาน เพราะการแชตไปด้วยทำงานไปด้วย จะทำให้เดียวเวลามากและทำให้ไขว้เขวไปจากงานตรงหน้า และถ้าคุณใช้ gmail หรือ Facebook ก็ขอให้แน่ใจว่าคุณปิดฟังก์ชั่นแซตแล้ว
  • บางครั้งไอเดียที่ดีที่สุดก็มาในวินาทีสุดท้าย เพราะช่วงเวลานั้นต้องคิดเร็วทำเร็ว ฉันค้นพบสิ่งนี้ในตอนที่ต้องทำงานที่มีเดดไลท์กระชั้นๆ เราควรจะเว้นช่องเอาไว้ให้ไอเดียในนาทีสุดท้ายเหล่านี้บ้าง เพราะมันมักจะเเป็นไอเดียที่ดี

07__หาเวลาพักผ่อนบ้าง,อย่าทำงานหลายชั่วโมง

Gummi sig
นักออกแบบเว็บ
เคฟลาวิท , ไอซ์แลนท์
http://www.gummisig.com/

Gummi sig กล่าวว่า ..

  • ทุกๆ เช้าผมจะเล่นโยคะและนั่งสมาธิวันละ 30 นาที ทุกวัน การทำแบบนี้เป็นประจำช่วยให้ผมมีสมาธิ ฟิต มีความสุข และทำอะไรได้ดีขึ้นและราบรื่นขึ้น ผมทำงานที่มีโดยไม่ต้องคิดอะไรมาก
  • โดยเฉลี่ยนแล้วผมจะพยายามทพงาน วันละ 6 ชั่วโมง เพราะวันจะทำให้ผมมีเวลาได้กินอาหารกลางวันดีๆ และได้เวลามีอยู่กับครอบครัว การทำแบบนี้จะทำให้เมื่อมีงานเร่งด่วนเข้ามา ก็จะทำให้มมีพลังในการสะสางงานเหบ่านี้ได้เต็มที่

08__บอกตารางงานของเรากับลูกค้า , อย่าให้ลูกค้ารบกวนเวลาของคุณ

Tom Lane

ดีไซเนอร์และอิลลัสเตรเตอร์

บริสตอล,สหราชอณาจักร

http://www.gingermonkeydesign.com/

Tom Lane กล่าวว่า ..

  • ต้องชัดเจนและซื่อสัยต์กับลูกค้าตั้งแต่แรก ผมพบว่าวิธีที่ดีที่สุด จัดการเวลาและทำให้ลูกค้ามีความสุข คือ การบอกพวกเขาไปให้ชัดๆเลยว่าเรากำลังทำงานอะไรอยู่ เราจะมีเวลาเมื่อไหร่ และจะงานอะไรเข้ามาตอนไหน
  • อย่าให้ลูกค้าทำให้คุณต้องเสียเวลา จงบอกเขาไปอย่างสุภาพ ถ้าคุณรู้สึกว่าข้อเรียกร้องของเขาไม่ได้งานดีขึ้นมา หรือแม้แต่เมื่อคุณรู้สึกว่าเขาโทรศัพท์หรือส่งอีเมลล์มามากเกินไป

09__ออกไปข้างนอกบ้าง , อย่าปล่อยให้ตัวเองเหงา

Bee   Strong
อิลลัสเตรเตอร์
เมลเบริน์ ออสเตรเลีย
http://www.littlebeehive.com.au/

Bee Strong กล่าวว่า …

  • ไม่ว่าคุณจะมีงานเยอะแค่ไหน แต่มันก็จำเป็นที่คุณจะต้องหาเวลาออกไปนอกที่ทำงานบ้าง ฉับพบว่าการได้สูดอากาศทำให้รู้สึกดี ออกไปเดินหรือตากแดดสัก 1. นาที ดื่มกาแฟสักแก้ว แล้วคุณจะกลับมาทำงานได้อย่างสดชื่น
  • ถ้าคุณไม่ได้แชร์ห้องทำงานกับคนอื่น บางทีการเป็นฟรีแลนท์ก็ทำให้รู้สึกเหงาได้ ดังนั้น อย่างมัวแต่อุดอู้อยู่แต่ในห้องของตัวเอง ออกไปสร้างสังคมบ้าง แม้ว่างานคุณจะหนัก แต่การออกไปใช้เวลากับเพื่อนหรือครอบบครัวบ้าง ก็จะทำให้ความเครียดลดลง

10__อย่าให้อะไรมาขัดจังหวะการทำงาน, อย่าเอาแต่จดลิสต์งานอย่างเดียว

Ander Weier

ดีไซเนอร์

นอยเอ็นอาเด้ , เยอรมันนี

http://www.nalindesign.com/

Ander Weier กล่าวว่า ..

  • ปิดโทรศัพท์มือถือ ปิดหน้าต่างอินเทอร์เน็ต ปิดอีเมลล์ ปิดประตูหน้าต่าง ถ้ามีคนอยู่รอบๆ ข้างก็เปิดเพลงใส่หูฟัง และเอาอาหารหรือน้ำไว้ข้างๆ ตัว
  • เวลาที่คุณนั่งจดลิสต์งานที่ต้องทำก่อนที่จะลงมือทำงานในแต่ละวัน ไม่ว่าคุณจะจดลงกระดาษ ใช้แอพฯ ใช้ระบบออนไลน์ก็ตามไม่ว่าจะจัดลำดับแบบเรียงหมวดหมู่หรือความสำคัญ สิ่งที่สำคััญก็คือ คุรต้องเซ็ตเป้าหมายและวางแผนการทำงานด้วย

(เครดิต : http://www.computerartsthailand.com/ Issue18)

Advertisements

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s